Thép lò xo được hiểu là loại thép có khả năng đàn hồi cao, thường được dùng để chế tạo các loại lò xo (spring), đệm vênh (clip, có lắp trong cần khởi động xe máy) ... Khả năng đàn hồi này của thép lò xo ổn định nhất sau khi nhiệt luyện để đạt độ cứng từ 42 ÷ 48 HRC (do khả năng đàn hồi của thép có mối liên quan với độ cứng).
Thép lò xo có nhiều loại khác nhau.
Đối với những yêu cầu kỹ thuật không cao, vật liệu sử dụng thường là các mác thép carbon cao ( %C > 0.6%, tương đương các mác từ C60 trở lên). Khả năng đàn hồi của các mác thép này chủ yếu được tạo ra nhờ độ cứng cao sau nhiệt luyện. Các mác thường được dùng là S60C ÷ S80C(JIS), S60C - CSP (JIS, CSP = Carbon Spring).
Một thành phần khác được sử dụng nhiều nhất trong việc chế luyện các loại thép lò xo là Silic Si. Do những đặc điểm của mình, khi đi vào mạng tinh thể của thép, Si làm xô lệch mạng theo hướng làm tăng khả năng đàn hồi . Đại diện cho loại thép hợp kim này là mác thép 60C2 (GOST), S60CM(JIS, có bổ sung thêm Mo để tăng độ thấm tôi và làm nhỏ hạt khi nung tôi ở nhiệt độ cao).
Trong nhiều trường hợp, thành phần Si được thay thế bằng Mn hoặc các nguyên tố hợp kim khác có tác dụng tương đương (đều có khả năng tạo carbid như Si, Mn). Đại diện là các mác 65G (65Mn - GOST), Y8 (GOST), SK5M (JIS, tên mới là SK85), T8A (GB - Trung Quốc) ...
Ngoài ra, trong tiêu chuẩn Nhật (JIS) còn được chia nhỏ hơn theo dạng thương phẩm, có tên gọi khác nhau dù thành phần tương đương với các nhóm hợp kim vừa nêu. Thường được biết đến với cái tên SWPA (B) - Steel Wire Piano, loại vật liệu này thường có dạng dây, kích thước nhỏ (thường là D < 3 ÷ 5 mm), được dùng nhiều nhất làm dây đàn piano :D.
Chế độ nhiệt luyện của loại thép này thường được thực hiện như sau (ở đây là với lò liên tục, được bảo vệ bằng môi trường khí có %C hoạt tính ~ 0.6%): tôi dầu ở 860°C, ram 360 ÷ 440 °C / 2h để đạt độ cứng tối ưu vào khoảng 42 ÷ 48 HRC.
Đối với lò xo chân chống xe máy, trong thực tế sản xuất ở VN, thường không sử dụng SWP mà dùng các mác sau: 60C2, S60C - CSP, Y8, SK85, 65Mn ... để đảm báo tính kinh tế.
P/S: chú ý là khả năng đàn hồi của thép lo xo còn phụ thuộc cả vào tiết diện cắt ngang của dây lò xo nữa. Khi chiều dày (đường kính) dây tăng 1mm, lực đàn hồi có thể tăng tới 30%. Và phụ thuộc cả vào hình dạng của mặt cắt đó mà lực đàn hồi cũng khác nhau.
3. Để chế tạo lò xo, có thể dùng máy chuyên dụng hoặc dùng máy ... tiện (thậm chí là cả máy khoan). Lò xo được tạo ra bằng cách cuốn trên lõi thép tròn... Khi đó, vấn đề chỉ là thiết kế và chế tạo bộ đồ gá phục vụ cho công việc này.
Phân loại :
Theo phân loại theo công dụng thì thép kết cấu cacbon tốt có tỷ lệ C từ 55 -70 đều sử dụng làm lò xo nhíp, lò xo xoắn ốc được cả.
Còn được hay không do các thông số khác mà yêu cầu kỹ thuật quy định người thiết kế và thực hiện phải theo.
Mác thép Độ bền kéo(kg/mm2) Giới hạn chẩy(kg/mm2) Độ thắt (%)Trị số va đập(kgm/cm2) Cán nóng (HB<=) Thép ủ(HB<=)
C55 66 39 13 35 - 255 217
C60 69 41 12 35 - 255 229
C65 71 42 10 30 - 255 229
C70 73 43 9 30 - 269 229.
www.loxo.vn
< 上页 | 下页 > |
---|